Năm 2021 đầy khó khăn và thử thách đã qua đi. Cánh cửa năm 2022 đã mở ra, đây được xem như thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt Nam bứt phá, phát triển và tạo dựng thương hiệu vững mạnh trên thị trường. Vậy các doanh nghiệp đã và đang ấp ủ những kế hoạch gì trong năm 2022. Hãy cùng Vercon điểm qua nhé.
I. Tình hình kinh tế Việt Nam năm 2021
Năm 2021, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 khiến nhiều địa phương trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, sản xuất bị đình trệ, chuỗi cung ứng đứt gãy, các chỉ số chính của nền kinh tế đều sụt giảm, sức mua của người dân giảm mạnh, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Trong khi biến thể Delta và sau đó là biến thể Omicron khiến nhiều nước trên thế giới “chao đảo”, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương, đặc biệt, quý IV có sự hồi phục đáng kể.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính chung cả năm 2021, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 2,58%, thấp hơn mức 2,91% của năm 2020 và cũng là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.
Tính chung năm 2021, cả nước có 116.800 Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1,61 triệu tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký gần 854.000 lao động. Vốn đăng ký bình quân một DN thành lập mới trong năm 2021 đạt 13,8 tỷ đồng.
(Ảnh minh hoạ)
Khảo sát của Tổng cục Thống kê cho thấy, dự kiến quý I/2022, có 45,6% số DN đánh giá xu hướng sẽ tốt lên so với quý IV/2021; 36,1% số DN cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định và 18,3% số DN dự báo khó khăn hơn.
Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát đã “chặt đứt” chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Khi đó, nhiều chuyên gia và các cơ quan chuyên môn tỏ rõ sự “sốt ruột” cho mục tiêu tăng trưởng của cả năm. Tuy nhiên, những lo lắng đó đã được thay bằng cảm xúc vỡ òa khi kết thúc năm 2021, xuất khẩu lại thêm một lần làm nên kỳ tích.
Với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm ước đạt 336,25 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước, không những xuất khẩu đã “xô đổ” kỷ lục 282,65 tỷ USD của cả năm 2020, mà còn đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế có quy mô xuất khẩu đứng thứ 22 trên thế giới. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, với kết quả đáng khích lệ này, xuất khẩu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022 và tạo ra nhiều tiềm năng cho các DN thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.
II. Các doanh nghiệp ấp ủ kế hoạch gì cho năm 2022
1. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch VinGroup
Trả lời phỏng vấn VnExpress mới đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có chia sẻ về việc tập trung vào xe điện. Ông cho biết Vinfast đã đi được hơn nửa đường và nếu theo đúng kế hoạch 2 năm nữa có lãi.
Tuy nhiên, lãi ở thị trường quốc tế, còn Việt Nam thì vẫn bù lỗ vì phải gánh cả chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho xe điện. Đến nay, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có 40.000 cổng sạc nhưng sẽ nâng lên 150.000 vào cuối năm 2022. Đây cũng là một khoản đầu tư khổng lồ, nhưng lãnh đạo Vingroup vẫn quyết tâm thực hiện.
2. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – Tổng giám đốc TNI King Coffee
Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, King Coffee của doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn mở các cửa hàng cà phê tại thị trường Mỹ và Dubai. Đây là những quán cà phê đậm chất Việt Nam để giới thiệu cho khách hàng quốc tế.
Hồi cuối tháng 12/2021, Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) đã công nhận kỷ lục thế giới cho cà phê Robusta Việt Nam. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết sẽ tiếp tục khai phá các thị trường quốc tế để mở rộng kinh doanh và nỗ lực hơn nữa xây dựng các giá trị thương hiệu cho cà phê Việt.
TNI King Coffee rất tự tin ở thị trường Mỹ. Doanh nghiệp này đề ra kế hoạch tham vọng có 100 cửa hàng vào năm 2022.
3. Chủ tịch Tập đoàn U&I Group – Mai Hữu Tín
Theo Chủ tịch Tập đoàn U&I Group, năm 2021 đã cho chúng ta nhiều bài học. Những gì đã xảy ra như dịch bệnh, đổ vỡ chuỗi cung ứng… đều đã được dự đoán trước. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra trong năm vừa qua, nhất là những khiếm khuyết trong ứng phó với COVID-19 khiến chúng ta suy tư.
Ông Mai Hữu Tín cho rằng: “Chúng tôi sẽ cố gắng đi nhanh hơn nữa vì hiểu thêm rằng, rủi ro thật sự sẽ lớn hơn điều mình nghĩ. Càng nhanh thì cơ hội tồn tại càng cao”.
Với các nhân, việc ông Tín ưu tiên trong năm 2022 là học nhiều và chuẩn bị tốt hơn. Tháng 1/2022, ông ở Harvard và tháng 6 sẽ ở Stanford…
4. Ông Hà Văn Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần T&T Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam
Với doanh nhân Hà Văn Thắng, năm 2022 sẽ bắt đầu một thay đổi lớn của cá nhân ông. Ông sẽ chuyển giao quyền điều hành Công ty cho đội ngũ nhân sự trẻ, để dành thời gian cho Hội đồng Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam.
Hai năm dịch bệnh cho ông thấy việc tích hợp được đa giá trị cho một sản phẩm nông nghiệp đã giải quyết tốt bài toán khó khăn tức thì, có ngắn để nuôi dài trong thời gian phải thực hiện giãn cách.
Đây là thời điểm ông sẽ dành toàn thời gian để phát triển một nền kinh tế nông nghiệp bền vững trên nền tảng của kinh tế tuần hoàn, phát triển mô hình tích hợp được đa giá trị cho 1 sản phẩm, bao gồm cả giá trị văn hóa, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.
5. Doanh nhân Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel
Trong năm 2022, doanh nhân Phạm Duy Nghĩa kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ phục hồi bằng 50% so với năm 2019. Ông mong Chính phủ điều hành các bộ, ban, ngành làm tốt công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là đồng nhất quy định du khách nước ngoài đến Việt Nam và du khách Việt Nam đi nước ngoài trở về đều không cần cách ly.
Là doanh nghiệp kinh doanh cả 3 mảng nội địa, inbound, outbound, Vietfoot Travel đã xây dựng kế hoạch phục hồi và bứt phá cho năm 2022.
Dự kiến, trong tháng 3/2022, doanh nghiệp sẽ tổ chức các đoàn du lịch, đoàn Famtrip đi châu Âu và Canada với giá tốt
Trên đây là những kế hoạch, chiến lược phát triển của những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam trong năm 2022. Còn doanh nghiệp của bạn thì sao? Bạn đã chuẩn bị cho doanh nghiệp mình một bản kế hoạch chỉnh chu cho một năm 2022 đầy hứa hẹn này chưa? Nếu chưa thì hãy liên hệ ngay với Vercon – chúng tôi với đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp có kinh nghiệm hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam sẽ đồng hành và tư vấn xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với quy mô và mô hình hoạt động doanh nghiệp của bạn.