Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Các doanh nghiệp này đang tự bươn chải trên thị trường. Chính vì thế, đôi khi họ cũng cảm thấy chới với khi thị trường đang thay đổi quá nhanh. Theo đó, các khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chính là: nguồn vốn (62%), nguồn khách hàng (60%), nhà xưởng (55%), pháp lý (45%), nguồn nhân lực…
I. Thiết lập ngân sách
Khi ngân sách được hoạch định kỹ càng, doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng, đưa ra các quyết định đúng đắn và dễ dàng hoàn thành các mục tiêu. Sau khi đã hoạch định được ngân sách, bước tiếp theo là xác định những công việc cụ thể để giám sát và hoàn thành năng suất theo đúng lộ trình của năm tài chính (khoảng thời gian có độ dài tương đương một năm).
(Ảnh minh hoạ)
Dù đóng vai trò quan trọng như vậy, thế nhưng thực tế cho thấy có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn thất bại trong việc thiết lập và tận dụng triệt để yếu tố này.
II. Dự báo doanh số bán hàng
Với bảng dự báo doanh số sát với thực tế, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa mức tồn kho và dòng tiền vào mỗi kỳ. Có rất nhiều yếu tố cần cân nhắc khi soạn thảo bảng dự báo, chẳng hạn như mức tăng trưởng kinh tế, nhu cầu, cạnh tranh, mùa vụ và kỳ vọng về tỷ trọng quy mô thị trường mà bạn nhắm đến. Bạn cũng nên dựa vào kinh nghiệm và thực tế trước đây để ước lượng. Có được mục tiêu rõ ràng, bạn có thể triển khai các nguồn lực như nhân lực bán hàng và chi phí tiếp thị một cách hợp lý để hoàn thành mục tiêu kinh doanh.
III. Dòng tiền
Dòng tiền có thể được định nghĩa là sự chênh lệch giữa số dư đầu kỳ và cuối kì. Dòng tiền dương (dòng tiền mặt của doanh nghiệp thu vào cao hơn chi ra) từ các hoạt động kinh doanh sẽ giúp chi trả chi phí vận hành và chi phí tồn kho, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Dòng tiền dương ổn định sẽ giúp tăng khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của một tài sản (được gọi là thanh khoản) và giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới hay đầu tư vốn để gia tăng lợi nhuận.
Thanh khoản là phao cứu sinh cho các DNVVN, thế nhưng không nên nhầm lẫn giữa thanh khoản với lợi nhuận. Các DNVVN có thể vận hành mà không có lợi nhuận trong một khoảng thời gian, nhưng họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ không thể đáp ứng được các khoản thanh toán quan trọng, thậm chí vỡ nợ. Có thể nói, khi chi phí phải chi vượt quá lượng tiền mặt sở hữu, đó là lúc dòng tiền của doanh nghiệp đang có vấn đề. Để ngăn chặn tình huống này, bạn cần xem xét lại ngân sách, điều chỉnh doanh thu và chi phí (ví như gia tăng các hoạt động bán hàng, trì hoãn thanh toán cho nhà cung cấp, thúc đẩy thu hồi các khoản nợ hay tìm kiếm tổ chức tài chính) để bù đắp cho khoản thiếu hụt.
IV. Giữ chân nhân viên
Thu hút và giữ chân nhân tài luôn là một thách thức đối với các Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cùng với sự phát triển của các công ty hoạt động trên nền tảng công nghệ như Google và Grab, nhân viên liên tục tìm kiếm những môi trường, những trải nghiệm làm việc có thể truyền cảm hứng. Bạn cũng thấy rằng vẻ hào nhoáng của các không gian làm việc chỉ là ấn tượng ban đầu, về lâu dài, nhân viên thực sự muốn được đào tạo, trải nghiệm và phát triển khả năng của bản thân hơn nữa. Chỉ có vậy họ mới gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp.
(Ảnh minh hoạ)
Vì thế, bạn hãy dành thời gian để xem xét kế hoạch nghề nghiệp cho từng vị trí trong công ty và vạch ra một chương trình đào tạo phù hợp để phát triển nhân tài. Hãy tổ chức những buổi hội thảo vào cuối tuần hoặc họp mặt bên ngoài để nhân viên được đóng góp ý tưởng một cách thoải mái nhất. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời bởi họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm từ phía doanh nghiệp, qua đó tăng mức độ niềm tin và tự hào là một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển của doanh nghiệp.
V. Năng suất & quản lý hiệu suất
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường hoạt động với nguồn nhân lực rất hạn chế. Vì thế, tiến hành đào tạo để nhân viên làm việc hiệu quả và tăng hiệu suất trong vai trò tương ứng sẽ nâng cao năng suất và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Một quan niệm sai lầm phổ biến khác nữa về vấn đề đào tạo, đó là đòi hỏi nhân viên phải tạm ngưng công việc hàng ngày của họ. Thế nhưng, sự thật là, tùy vào quy mô của công ty, nhân sự chủ chốt có thể là người huấn luyện và hướng dẫn cho nhân viên của mình. Ví dụ, cùng tham gia với nhóm bán hàng trong một ngày và quan sát công việc của họ; nhân sự chủ chốt có thể giúp cải thiện bài giới thiệu bán hàng hay lịch trình hàng ngày để đạt hiệu quả tối đa. Không thể đánh giá thấp hiệu quả của việc huấn luyện định kỳ. Để nâng cao tinh thần trách nhiệm và tránh tình trạng nhàm chán của nhân viên, doanh nghiệp nên có các hoạt động kết nối như team building, nghỉ dưỡng… định kỳ theo quý hay năm, tùy vào nguồn doanh thu của mỗi doanh nghiệp.