Trong kinh doanh, bên cạnh các phân tích và nhìn nhận về thị trường, luôn có các tác động mà nhà đầu tư không nắm bắt được hết. Nó có thể là các yếu tố chủ quan và khách quan gây ra tác động đến thị trường và sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, nhà đầu tư cần phải nắm rõ những rủi ro thường gặp trong kinh doanh để từ đó tìm ra phương pháp khắc phục hiệu quả nhất. Vậy đâu là những rủi ro thường gặp trong kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Vercon.
1. Rủi ro về chiến lược
Đây được xem là một trong những rủi ro mà doanh nghiệp thường xuyên gặp phải ngay từ bước xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp không có những chiến lược dự phòng để đề phòng những bất chắc có thể xảy ra khi thị trường có những biến động.
Do đó, chủ doanh nghiệp cần phải xây dựng một chiến lược ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp. Chiến lược phát triển phải kèm theo những chiến lược dự phòng cho tương lai. Vì có nhiều nguyên nhân tác động đến chiến lược của công ty như: sự thay đổi của công nghệ, nhu cầu của khách hàng thay đổi, chi phí đầu tư trang thiết bị tăng chóng mặt…
2. Rủi ro về thị trường
Là một trong những rủi ro mà doanh nghiệp thường xuyên gặp phải. Các tác động tư thị trường mang đến khó khăn chung cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhất định. Khi thị trường bị “đóng băng”, doanh nghiệp sẽ đối mặt với cán cân cung cầu không ổn định. Cụ thể với bên bán là cung lớn nhưng không có cầu. Như việc sản phẩm cung cấp ra thị trường không có người mua, nhất là thị trường bất động sản với thời điểm đóng băng.
Sự khó khăn khiến các nhà kinh doanh không xoay vòng được nguồn vốn. Các khoản đầu tư có thể khó khăn nhận lại hay phải chấp nhận rủi ro lớn hơn để thu về vốn. Ví dụ điển hình trong trường hợp này là vào thập niên 90. Khi thị trường địa ốc tại California bị “đóng băng”. Để bán được một căn nhà, người ta thường phải mất ít nhất 6 tháng.
(Ảnh minh hoạ)
3. Rủi ro lợi nhuận
Rủi ro này thường được thể hiện với hoạt động đầu tư đi liền với trái phiếu. Khi các doanh nghiệp thực hiện phát hành trái phiếu điều chỉnh lãi suất. Bằng cách mua lại các trái phiếu cũ có phân lời cao, và phát hành trái phiếu mới với phần lời thấp hơn. Khi đó, người còn sở hữu trái phiếu sẽ nhận được các lợi nhuận thấp hơn giá trị ban đầu được bảo đảm.
Các rủi ro đảm bảo tính chất khoản vốn vẫn được hoàn trả. Tuy nhiên so với thời gian đầu tư, các lợi nhuận thực tế là không đảm bảo. Nó phản ánh sự giảm sút trong tính ổn định và tính toán về lợi nhuận ban đầu.
Để đảm bảo tránh được các rủi ro này, nhà đầu tư nên quan tâm đến uy tín cũng như hiệu quả của tổ chức phát hành. Đồng thời để mang đến các lợi nhuận an toàn hơn, có thể chia khoản đầu tư thành nhiều khoản nhỏ. Thực hiện đầu tư trên các trái phiếu được phát hành khác nhau. Mang đến các đa dạng trong tìm kiếm lợi nhuận.
4. Rủi ro vốn
Phản ánh trên hầu hết các khoản đầu tư. Khi các phân tích hay đánh giá trong tiềm năng hoạt động của doanh nghiệp. Nhà đầu tư thực hiện mua vào các chứng khoán mong muốn tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, các thực tế có thể không diễn ra theo phân tích và mong muốn của nhà đầu tư. Công ty kinh doanh không hiệu quả làm giá trị giảm sút, khiến cho giá chứng khoán giảm. Nếu cố giữ các khoản đầu tư này, nhà đầu tư có thể sẽ không tìm lại được khoản vốn ban đầu.
Tính chất đầu tư này mang đến lợi nhuận khi một công ty có hoạt động kinh doanh phát triển ổn định. Khi công ty “ăn nên làm ra” thì bạn được chia số lợi nhuận của công ty. Các rủi ro này được phản ánh trực tiếp trên khoản vốn đầu tư. Tình hình xấu nhất phản ánh khi công ty phá sản. Và nhà đầu tư mất hoàn toàn khoản vốn của họ. Ngoài ra, không mang đến các tổn thất khác.
Như vậy khi muốn tiến hành đầu tư, cần phân tích kỹ các hiệu quả hoạt động của một công ty trong một thời gian dài. Cùng với đánh giá các lợi thế và tiềm năng trong tương lai. Các đội ngũ trong quản lý hay lãnh đạo có tố chất và sự sáng tạo như nào. Trên lý thuyết này đề đánh giá các lợi nhuận thu về có xứng đáng hay không.
5. Lạm phát
Lạm phát mang đến sự mất giá của đồng tiền. Được hình dung với các giá cả trên hàng hóa hay dịch vụ được phản ánh với mức giá cao trên thị trường. Hay còn gọi là vật giá leo thang, khiến người tiêu dùng phải bỏ ra một giá trị lớn hơn để thực hiện nhu cầu của họ. Trong một lúc thời điểm kinh tế phát triển thịnh vượng, giá nhà cửa, đồ ăn, đồ dùng cùng nhau lên giá. Các giá cả tăng đồng thời thường gắn với các phản ánh trong tổng sản phẩm quốc nội tăng. Tuy nhiên, sự mất giá lại được phản ánh khi so sánh tỷ giá tiền tệ.
Lạm phát tác động nhất định lên các nhu cầu đầu tư nước ngoài. Hoặc tác động đến những lao động có thu nhập thấp. Đồng tiền không còn đủ giá trị để mua những vật dụng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. Các đảm bảo cho nhu cầu không được phản ánh, dẫn đến các nguồn cung đáp ứng trên thị trường cũng cần dịch chuyển theo. Rủi ro lạm phát thường đi liền với những món tiền đầu tư vào quỹ tiết kiệm. Các giá trị phản ánh trên thị trường cao, trong khi thực tế lại không mang đến nhiều nhu cầu được đảm bảo.
6. Rủi ro thuế vụ
Các quy định đặt ra trong hoạt động quản lý nhà nước mang đến kế hoạch thu chi quốc gia. Với tính chất của thuế là một khoản thu lớn trong ngân sách nhà nước. Dùng thực hiện trong những nhu cầu tiêu dùng hay xây dựng công trình quốc gia. Đảm bảo cho các mục đích ổn định và phát triển. Tuy nhiên với tính chất của một nghĩa vụ, nó cũng tác động rất lớn đến các thu nhập thực tế. Từ đó phản ánh trên tiêu dùng, đầu tư hay tiết kiệm. Ảnh hưởng đến phát triển kinh tế một cách ổn định.
Nhiều người đầu tư lợi dụng những kẽ hở của luật thuế để sinh lợi nhiều hơn. Có thể phản ánh với các báo cáo tài chính không trung thực. Từ đó trốn tránh các nghĩa vụ thực hiện với nhà nước. Các nghĩa vụ thuế ở nhiều khu vực được phản ánh với giá trị quá cao. Nó ảnh hưởng tới thu nhập thực tế và các tiêu dùng cho nhu cầu tối thiểu.
“Cuộc sống ở Mỹ này có 2 điều chắc chắn xảy ra, một là sự chết, hai là đóng thuế.” Có người cho rằng cách làm giàu nhanh nhất là trốn thuế. Các thay đổi trong luật thuế cũng mang đến các ảnh hưởng nhất định đến ổn định của thu nhập.