Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Việc này không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, nhiệm vụ này còn tạo ra bước đi vượt bậc doanh nghiệp trong sự phát triển. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt, doanh nghiệp cần có phương pháp đào tạo phù hợp, đặc biệt là với thời đại 4.0 hiện nay. Hãy cùng Vercon tìm hiểu những phương pháp đào tạo nhân sự tối ưu thời 4.0
I. Quan tâm, kèm cặp nhân viên
Thông qua việc theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời cho nhân viên, nhà quản lý có thể đánh giá năng lực và mong muốn của nhân viên trong công việc. Bên cạnh đó, người quản lý sẽ dễ dàng truyền tải thông tin, niềm cảm hứng, đam mê giúp nhân viên hoàn thiện các kỹ năng chuyên môn, kích hoạt tiềm năng và tinh thần bên trong và đồng thời củng cố nền tảng phát triển cho doanh nghiệp.
(Ảnh minh hoạ)
Tuy nhiên, số lượng đào tạo sẽ là điểm hạn chế của phương pháp này. Nhà quản lý sẽ không thể quan tâm, theo dõi một lúc nhiều nhân viên, điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công việc của chính họ.
II. Lên kế hoạch tổ chức đào tạo nội bộ định kỳ
Để giúp cho các cá nhân phát triển năng lực, chuyên môn cũng như hướng tới việc xây dựng các mối quan hệ hợp tác công việc giữa các phòng ban trong công ty, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch đào tạo nội bộ chuyên sâu được tổ chức định kỳ dành cho toàn thể nhân viên trong một thời gian cụ thể với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn, đối tác, dịch vụ đào tạo,…bên ngoài doanh nghiệp.
Bằng phương pháp này, nhà quản lý đã tạo cơ hội cho các nhân viên của mình xây dựng mối quan hệ trong công ty, giúp công ty trở nên gắn bó, đoàn kết, hiểu nhau hơn.
III. Xây dựng văn hóa đào tạo doanh nghiệp
Các doanh nghiệp có thể hình thành một nhóm các nhân viên tình nguyện hỗ trợ khảo sát đồng nghiệp bằng các câu hỏi liên quan đến công việc và kỹ năng. Từ kết quả khảo sát doanh nghiệp sẽ có những gợi ý cho việc xây dựng cộng đồng đào tạo phù hợp với nhu cầu nhân viên như phát triển văn hóa đọc sách nơi làm việc, yêu cầu nhân viên đọc sách và tóm tắt nội dung, nhân viên có thể thuyết trình, chia sẻ những kiến thức, thông tin hữu ích liên quan đến việc phát triển kỹ năng làm việc, chuyên môn,…
Xây dựng cộng đồng văn hóa dựa trên sự đồng tình, thoải mái mà không phải là điều kiện ép buộc để mọi người có thể thực hiện và đạt hiệu quả tốt nhất.
IV. Hỗ trợ nhân viên đào tạo lẫn nhau
Đào tạo nhân sự để nâng cao kỹ năng, chuyên môn phải đi kèm đánh giá, khen thưởng để nhân viên có động lực phấn đấu trong quá trình đào tạo và phát huy tối đa tiềm năng của mình trong công việc. Nhà quản lý giỏi cũng nên biết tận dụng nhân viên của mình, tạo cơ hội để họ trở thành những chuyên gia đào tạo chính trong doanh nghiệp. Từ những kiến thức, kỹ năng mà nhân viên học hỏi được mỗi ngày, đây chính là tiền đề để họ truyền đạt lại cho đồng nghiệp khác hay kể cả những người cấp trên. Việc khiến nhân viên cảm thấy bản thân mình đóng vị trí quan trọng trong doanh nghiệp sẽ thúc đẩy niềm hăng say, sự đóng góp, cống hiến cho sự phát triển của công ty.